I. NGHI CỦ:
NGUYỆN HƯƠNG:
KỲ NGUYỆN: Tư thời
việt Nam quốc, ... tỉnh, ... quận, ... xã, cung tựu ... tự, đăng lâm bảo điện,
cung đối Vạn đức Từ dung, tu hương thiết cúng. Kiền thỉnh Tăng già phúng tụng
huyền văn, chuyên vì lễ tân hôn kỳ phước chi sự.
Kim thiện tín Phật tử: Nam chủ hôn tánh ... Nữ chủ hôn tánh ... hiệp tín
chủ đẳng.
THIẾT NIỆM: Thiện tín
đẳng, thân sanh tử nữ, tánh: (tên của tân lang và
tân nương) sanh cư Dục giới, nghiệp hệ túc duyên, hiệp ưng nghi thất nghi gia, thành
liễu hữu tình quyến thuộc, hoàn nguyện đồng tu đồng giải, kỳ quy Vô thượng Bồ
đề. Tư giả: thời duy ngoạt, tiết thuộc (1)... thiên. Thanh tịnh hương hoa, hiển mật viên chi
diệu vị, trang nghiêm phạm võ, phần giới định chi chơn hương, bái bạch Tam bảo
Từ tôn, chứng minh gia hộ.
Nam mô Chứng minh sư Bồ tát. (3 lần)
LỄ TAM BẢO:Chí tâm
đảnh lễ ...
TỤNG: Dương chi
... Đại Bi ...Bát Nhã ... Tiêu tai thần chú ...Nguyện trú kiết tường ..
HUẤN THỊ: (Làm lễ có 4 vị Tăng, cử ra một thầy để huấn thị):
Nam mô Bổn Sư ...
Hôm nay nhân lễ thành hôn của hai vị (cháu), tôi (thầy) xin nhắc lại đôi điều mà Phật đã dạy người Phật tử tại gia, để các vị (cháu) thực hành trong cuộc sống hàng ngày.
Theo lời Phật dạy, Phật tử tại gia vẫn có thể chứng đạo nếu cố công tu
luyện, tuy rằng người tại gia bị ràng buộc bởi hoàn cảnh gia đình, nhưng không
phải là không làm được. Ở đây, tôi (thầy) chỉ nói
đến bổn phận đối xử giữa chồng và vợ thôi.
Giữa đôi vợ chồng sống chung nhau hàng ngày phải sửa đổi cho nhau những
điều dở, khuyên làm những điều hay, dẹp tâm tự ái, nhường nhịn lẫn nhau, dẫn
dắt lấy nhau cùng đến với đạo vàng của Phật. Phật đã dặn dò, hễ ai gắng ghi lời
Phật dạy mà thực hành theo thì được vui vẻ suốt đời, tăng trưởng tài lộc, bá
niên giai lão, sum vầy gia tộc. Vậy tôi (thầy) thành thật
chúc cho hai vị (cháu) sẽ giữ
đúng lời Phật dạy mà tôi (thầy) vừa nhắc
lại. Được như thế, vợ chồng sẽ sống trong cảnh thuận hòa, làm ăn phát đạt, danh
giá bao tồn.
Sau cùng, hai vị (cháu) nên chú ý:
ngoài hạnh phúc gia đình còn có hạnh phúc khác cao thượng hơn, đó là hạnh phúc
của người giải thoát khổ đau của cuộc đời.
Tôi (thầy) mong rằng
hai vị (cháu) sẽ tìm đến
hạnh phúc của sự giải thoát an vui bằng cách cùng nhau tự tu theo lời Phật dạy.
Nghĩa là sau khi hương lửa lo xong, nên nghĩ đến lẽ: "Thế sự phù hoa,
thiện ác quả báo" mà sớm phát tâm tu hành để gieo trồng hạt giống Bồ đề,
nguồn lợi của giác ngộ và giải thoát, đó là hai điều kiện của chân hạnh phúc.
Giờ đây, tôi (thầy) trao cho
hai vị (cháu) hai chiếc
nhẫn để đánh dấu ngày tân hôn và để khi nhìn thấy chiếc nhẫn, các vị (cháu) sẽ nhớ lại lời Phật dạy hôm nay.
Đây là hai bảo vật, nó là chất vàng:
-Vàng này nó có đặc tánh không thay đổi, trong khi tặng đây tôi (thầy) mong cho hai vị (cháu) đạo tâm
cũng như chất vàng không thay đổi.
-Vàng này nó có đặc tánh tốt đẹp, tôi (thầy) mong hai
vị (cháu) được hành vi, ngôn ngữ
cũng tốt đẹp cũng như chất vàng.
-Vàng này nó có đặc tánh sáng suốt, tôi (thầy) mong hai
vị (cháu) luôn luôn được sáng
suốt trên đường đời cũng như đường đạo.
Đây, tôi (thầy) thay mặt
cho chư Tăng tặng cho hai vị (cháu) hai bảo
vật này để làm kỷ niệm cho cuộc trăm năm được tươi sáng và xinh đẹp.
HỒI HƯỚNG:
TỤNG: Hằng thuận
công đức thù thắng hạnh ...
TÂN HÔN PHỤC NGUYỆN:
CUNG VĂN: Trí
quang tịch chiếu, vĩnh vi tam giới chi Đạo sư, bi nguyện hoằng thâm, phổ tác tứ
sanh chi Từ phụ. Đơn tâm củng bắc, tố thủ hòa nam.
THƯỢNG LAI: xưng
dương Phật hiệu, phúng diễn tôn kinh, tập thử công đức, chuyên vì tín chủ Phật
tử, tân hôn lễ kỳ phước sự.
PHỤC NGUYỆN: Quảng thùy
tỷ hộ, thường giáng trinh tường, bảo tân hôn cầm sắc hòa hài, niên niên hưởng
vô biên phước quả. Đạo đại chúng vô nhơn vô ngã, sanh sanh hoằng bất diệt pháp
môn.
PHỔ NGUYỆN: Thọ niên
miên viễn, hưởng bá tuế chi hà linh, pháp giới hữu tình, tề thành Phật đạo. Nam
mô A Di Đà Phật.
II. NGHI MỚI:
-Tán dương chi ...
-Tụng Đại Bi ...
-Tụng Bát Nhã ...
-Nguyện trú kiết tường ...
Bốn thầy ngồi, chia ra
ngồi vào hai dãy bàn hai bên đã đặt sẵn. Một thầy huấn thị:
HUẤN THỊ:
Nam mô A Di Đà Phật.
Hôm nay, ngày lành tháng tốt, hai cháu cùng về chùa làm lễ Phật, chư Tăng
và thân nhân của hai cháu ở trước Phật đài làm lễ cầu nguyện Phật, Bồ tát gia
hộ cho đời sống của hai cháu được luôn luôn và vĩnh viễn an lành.
Bổn phận làm cha mẹ, trông con khôn lớn, đến tuần cập kê, định đôi bạn, lựa
chọn nhà có đức hạnh nhân từ, con hiền cháu thảo, để gây dựng hạnh phúc cho gia
tộc, duy trì giòng giống con Lạc cháu Hồng.
Vậy, muốn lập nên gia nghiệp với đời, cần phải có chồng có vợ, đồng ưu cộng
tác, trên thuận dưới hòa, thì chắc chắn gia nghiệp được thành tựu. Nên sách có
câu: “Phu phụ hòa gia đạo thành”, vợ chồng hòa thuận cùng nhau đồng một lòng
thì dù biển Đông tát cũng cạn. Vậy, hai cháu làm sao ăn ở cho có nhân có nghĩa,
có đức có hạnh; chồng hòa vợ thuận thì đường đời của hai cháu sẽ được vinh
quang. Lại muốn xứng đáng là người Phật tử, trong đời sống hàng ngày của hai
cháu, phải tôn trọng danh dự nhau, nhắc nhở nhau. Không nên va chạm tự ái nhau.
Luôn luôn nói lời chơn thật, không bao giờ lừa dối nhau, lúc nào cũng phải
trung thành với nhau, phải nghiêm khắc lấy mình mà khoan dung cho bạn.
Ngoài ra, phải tôn kính cha mẹ và các bực trưởng thượng, thương yêu nâng đỡ
cho đàn em, nhất là góp phần phụng sự Tam bảo.
Giờ đây, thầy xin nhắc nhở hai cháu để biết bổn phận mà làm. Như trong kinh
Phật đã dạy:
-Bổn phận vợ đối với chồng nên như thế này: Luôn luôn phải kính yêu và hòa
thuận với chồng. Khi chồng ra đi và lúc trở về, vợ phải đón đưa niềm nở. Khi
nào chồng có nóng giận nặng lời, vợ không nên bừng mặt cãi lẫy, làm cho mất vẻ
thuận hòa, có khi phải rã rời giềng mối. Khi nào chồng có lời khuyên dạy chánh
đáng, vợ phải vâng theo. Luôn luôn phải trung thành với nhau, giữ gìn tiết
hạnh, không được ngoại tình. Đó là bổn phận làm vợ đối với chồng.
-Bốn phận làm chồng đối với vợ phải nên như thế này: Khi vợ ra đi và lúc
trở về, chồng phải đón đưa niềm nở. Phải ăn uống có giờ khắc, để cho vợ khỏi
phải phiền lòng, vì nấu nướng không chừng mực. Phải tùy phận nghèo, giàu của
mình cho vợ được mua sắm áo quần và đồ trang sức vừa theo sở thích, không nên
hẹp lòng làm trái ý vợ. Phải tin cậy vợ mà phó thác cho công việc nhà. Không
được sanh tâm tà vạy, sớm mận tối đào, làm cho vợ ghen tương sầu khổ. Đó là bổn
phận làm chồng đối với vợ.
-Bổn phận làm dâu con đối với cha mẹ chồng nên như thế này: Phải có lòng
hiếu kính cha mẹ, tùy thuận lời cha mẹ dạy bảo, không được cãi lại. Phải ngủ
sau dậy trước, lo cơm nước cho chu đáo. Phải làm các công việc nặng nhọc trong
nhà cho cha mẹ. Phải luôn luôn nhớ đến công ơn cha mẹ sanh thành dưỡng dục
chồng mình, mà bổn phận làm dâu con có trách nhiệm nối dòng dõi cho gia nghiệp
chồng. Khi cha mẹ chồng có đau ốm, làm dâu con phải chăm nom thuốc thang thay
đổi thức ăn uống, cầu cho cha mẹ chóng lành khỏi, để trong nhà được an vui. Đó
là bổn phận làm dâu con đối với cha mẹ chồng.
-Bổn phận làm con rể đối với cha mẹ vợ nên như thế này: Phải có lòng kính
yêu cha mẹ vợ như cha mẹ mình. Có mặt hay không có mặt cha mẹ vợ, không nên có
một lời bất bình hoặc bất kính. Phải nhớ công ơn cha mẹ vợ, có công sanh thành
dưỡng dục vợ mình, coi như vàng ngọc mà đem ban cho mình. Khi cha mẹ vợ cần đến
việc gì nhờ con rể, hãy vui vẻ sẵn sàng, không sợ nhọc mỏi. Đó là bổn phận làm
con rể đối với cha mẹ vợ.
Vậy có mấy lời thay mặt chư Tăng, thầy xin khuyên hai cháu nhớ gắng ghi mà
thực hành thì sẽ được vui vẻ suốt đời, bá niên giai lão để nối truyền gia
nghiệp, được hiển tổ vinh tông, làm cho gia tộc sum vầy, vinh vang cho hai họ.
(Nếu có quy y rồi
thì đừng nhắc).
Nhưng rồi đây gặp ngày thuận tốt, hai cháu, cháu nào chưa quy y phải cần
quy y để giữ tròn nhân cách của người Phật tử tại gia mới có thể gây hạnh phúc
vĩnh viễn cho gia đình được.
(Bước ra đứng trước
chỗ hai cháu quỳ, cầm hộp đựng hai chiếc nhẫn).
BẢO: Đây là hai bảo vật, nó là chất vàng, vàng này nó có đặc tánh kiên cố. Trong
khi tặng đây, thầy mong cho hai cháu được đạo tâm kiên cố như chất vàng này.
-Vàng này nó có đặc tánh tốt đẹp, mong hai cháu có hành vi, ngôn ngữ cũng
tốt đẹp như chất vàng này.
-Vàng này nó có đặc tánh sáng suốt, mong hai cháu luôn luôn được sáng suốt
trên đường đời cũng như trên đường đạo.
Đây, thầy thay mặt cho tất cả, tặng cho hai cháu hai bảo vật này để làm kỷ
niệm trăm năm được tươi sáng và xinh đẹp.
BẢO: Lễ Phật 3 lễ. Trở lên hồi hướng.
Hằng thuận công đức thù thắng hạnh ... thế thế thường hành Bồ tát đạo. Tam
tự quy ...
No comments:
Post a Comment