LỄ CẦU - AN
(Tụng Kinh Phổ Môn)
--- o0o ---
NIỆM HƯƠNG
TỊNH
PHÁP-GIỚI CHƠN-NGÔN: Án lam xóa
ha. (3 lần)
TỊNH TAM-NGHIỆP CHƠN-NGÔN: Án ta phạ bà phạ, truật đà ta phạ, đạt mạ ta phạ, bà phạ truật độ hám. (3 lần)
CÚNG HƯƠNG
TÁN PHẬT
Nguyện thử diệu hương vân, ...v.v...
Viên-thành vô-thượng đạo.
(Xá 3 xá rồi
đọc bài kỳ nguyện)
KỲ NGUYỆN
Tư thời
đệ-tử chúng đẳng phúng tụng kinh chú, xưng tán hồng-danh, tập thử công-đức,
nguyện thập-phương thường-trú Tam-bảo, Bổn-sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật, Ðại-bi hội
thượng Phật Bồ-tát, từ-bi gia-hộ Phật-tử..... pháp-danh..... phiền-não
đoạn-diệt, nghiệp-chướng tiêu trừ, thường hoạch kiết tường, vĩnh ly khổ ách.
Phổ nguyện: âm siêu dương thới, hải yến hà thanh, pháp-giới chúng-sanh, tề
thành Phật đạo.
TÁN PHẬT
Pháp vương vô-thượng tôn ...v.v...
Ức kiếp mạc năng tận.
(Ðứng dậy cấm hướng lên lư rồi chắp tay đứng thẳng và niệm lớn)
QUÁN TƯỞNG
Năng lễ, sở lễ tánh không tịch, ...v.v...
Ðầu diện tiếp túc quy mạng lễ.
Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Tận hư-không, ...v.v...Thường-trú
Tam-Bảo. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Ta-bà Giáo-chủ
Bổn-...v.v... Linh-sơn hội thượng Phật Bồ-tát. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Tây-phương Cực-lạc
thế-giới Ðại-từ Ðại-bi A-Di-Ðà Phật, ...v.v... Thanh-tịnh Ðại-hải-chúng Bồ-tát. (1 lạy)
(Ðứng ngay,
vô chuông mõ và đồng tụng):
TÁN LƯ-HƯƠNG
Lư hương sạ nhiệt, ...v.v...
Chư Phật hiện toàn thân.
Nam-mô
Hương-Vân-Cái Bồ-tát ma-ha-tát. (3 lần)
CHÚ ÐẠI-BI
Nam-mô Ðại-bi Hội-thượng Phật
Bồ-Tát. (3 lần)
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại-bi tâm
đà-la-ni.
Nam-mô hắc ra đát na, đa ra dạ da....v.v...
Án tất điện
đô, mạn đa ra, bạt đà dạ, ta bà ha. (3 lần)
Nam-mô Bổn-sư Thích-Ca Mâu-Ni
Phật. (3 lần)
KHAI KINH KỆ
Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp,
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ,
Ngã kim kiến văn đắc thọ trì,
Nguyện giải Như-Lai chơn thiệt nghĩa.
KINH
PHỔ MÔN
Có Bồ-tát là Vô Tận Ý,
Từ chỗ ngồi đứng dậy
khoan thai.
Kính thành trịch áo
bày vai,
Hướng về Đức Phật chắp
tay bạch rằng:
“Bạch Đức Phật, Quán
Âm Bồ tát,
Nhân duyên gì tên đặt
Quán Âm?” O
Phật rằng: “Này gã
thiện nam,
Nếu như muôn ức trăm
ngàn chúng sanh,
Bị khổ não điêu linh
tai ách,
Nghe Quán Âm Bồ tát
oai linh.
Một lòng khẩn thiết
xưng danh,
Thời Bồ-tát quán âm
thanh cứu nàn.
Hoặc có kẻ thân lâm
hỏa nạn,
Niệm Quán Âm lửa chẳng
đốt thiêu.
Oai thần Bồ tát cao
siêu,
Chúng sanh xưng niệm
thoát điều nguy nan.
Hoặc có kẻ thân lâm
thủy nạn,
Niệm Quán Âm chỗ cạn
gặp liền.
Oai thần Bồ-tát diệu
huyền,
Chúng sanh xưng niệm
thoát miền nguy nan.
Hoặc sanh chúng trăm
ngàn muôn ức,
Cầu bạc vàng, bảo vật,
trân châu,
Xa cừ, mã não, san hô,
Lưu ly, hổ phách, lộ
đồ gian nguy.
Vào biển cả gặp khi
gió bạt,
Thuyền tắp bờ La Sát
nguy nan.
Một người xưng niệm
Quán Âm,
Mọi người nương cậy
oai thần cứu an.
Hoặc có kẻ thân lâm
đao nạn,
Niệm Quán Âm gãy đoạn
gươm đao.
Oai thần Bồ tát nhiệm
mầu,
Chúng sanh xưng niệm,
nạn nào cũng qua.
Hoặc có quỷ Dạ Xoa, La
Sát,
Khắp tam thiên toan
bắt chúng nhân.
Nghe xưng danh Quán
Thế Âm,
Mắt không dám ngó,
huống tầm hại ai!
Hoặc kẻ tội, hoặc
người vô tội,
Bị gông cùm ràng trói
tấm thân.
Xưng danh Bồ-tát Quán
Âm,
Gông cùm rời rã, tấm
thân nhẹ nhàng.
Hoặc thương khách trên
đàng hiểm trở,
Dắt gia nhân chuyên
chở báu trân.
Đầy đàng oán tặc ác
nhân,
Một người trong bọn
bình tâm xướng rằng:
“Các nam tử xin đừng
hốt hoảng,
Phải một lòng niệm
tưởng Quán Âm.
Ngài ban vô uý diệu
thâm,
Chúng ta xưng niệm,
nhứt tâm thoát nàn”.
“Nam mô Quán Thế Âm
Bồ-tát!” O
Các thương nhân đồng
phát tiếng xưng.
Nhờ xưng danh hiệu ân
cần,
Đoàn thương nhân được
thoát phần nguy nan.
Vô Tận Ý, Quán Âm
Bồ-tát,
Sức oai thần to tát
dường kia.
Nếu người dâm dục
nhiều bề,
Niệm danh Bồ-tát dứt
lìa dâm tâm.
Nếu có kẻ nhiều sân,
lắm hận,
Niệm Quán Âm hận tận,
sân lìa.
Nếu người si chướng
nhiều bề,
Niệm danh Bồ tát dứt
lìa si tâm.
Vô Tận Ý, Quán Âm
Bồ-tát,
Sức oai thần to tát
dường kia.
Năng làm lợi ích nhiều
bề,
Chúng sanh tâm niệm
chớ hề lãng xao. O
Nếu phụ nữ muốn cầu
con cái,
Năng cúng dường lễ bái
Quán Âm.
Cầu nam thì đặng sanh
nam,
Cầu nữ, sanh nữ, thành
tâm đắc thành.
Cầu nam, được trai
lành đức trí,
Cầu nữ, sanh gái quí
đẹp xinh.
Trước trồng cội đức
nhân lành,
Ai ai nhìn thấy kính
thành ái thâm.
Vô Tận Ý, Quán Âm Bồ
tát,
Sức oai thần to tát
dường kia.
Cúng dường lễ bái chi
chi,
Chẳng hao mất phước,
nên trì niệm danh. O
Ví ai tưởng muôn nghìn
Bồ tát,
Niệm nhiều tên như cát
sông Hằng.
Sáu mươi hai ức gia
tăng,
Sắm sanh tứ sự cúng
dâng trọn đời.
Vô Tận Ý, vậy ngươi
suy nghĩ,
Công đức người dường
ấy nhiều chăng?”
Ngài Vô Tận Ý thưa
rằng:
“Thế Tôn, phước ấy vô
ngần xiết chi”.
Phật lại nói: “Bằng
khi có kẻ,
Niệm Quán Âm cho chí
một thời.
Cúng dường lễ bái Đức
Ngài,
Phước so người ấy, kẻ
này như nhau.
Ngàn muôn ức kiếp sau
chẳng dứt,
Niệm Quán Âm phước đức
vô vàn”. O
Ngài Vô Tận Ý bạch
rằng:
“Thế Tôn, Bồ-tát Quán
Âm sao là,
Dạo khắp cõi ta-bà thế
giới,
Vì chúng sanh giảng
nói pháp lành.
Sức mầu phương tiện độ
sanh,
Đâu là duyên cớ, cúi
xin giải bày?”
Phật mới bảo: “Hỡi này
nam tử,
Có chúng sanh quốc độ
xa gần,
Muốn cầu thân Phật độ
dân,
Quán Âm liền hiện Phật
thân hộ trì.
Cõi muốn được Bích Chi
hóa độ,
Hiện Bích Chi vì đó
giảng kinh.
Muốn Thinh Văn đến độ
sanh,
Hiện Thinh Văn đến
pháp lành tuyên dương.
Cõi muốn được Phạm
Vương hóa độ,
Hiện Phạm Vương vì đó
giảng kinh.
Muốn cầu Đế Thích độ
sanh,
Hiện thân Đế Thích
pháp lành giảng phân.
Muốn Tự Tại Thiên thân
hóa độ,
Hiện thân này vì đó
giảng kinh.
Muốn Đại Tự Tại thân
hình,
Hiện Đại Tự Tại thuyết
minh độ trần.
Muốn Thiên Đại Tướng
Quân hóa độ,
Hiện Tướng Quân vì đó
giảng kinh.
Muốn Tỳ Sa đến độ
sanh,
Hiện Tỳ Sa đến pháp
lành giảng phân.
Muốn Tiểu Vương dùng
thân hóa độ,
Hiện Tiểu Vương vì đó
giảng kinh.
Muốn cầu Trưởng Giả độ
sanh,
Hiện thân Trưởng Giả
thuyết trình lý chân.
Muốn Cư Sĩ dùng thân
hóa độ,
Hiện thân này vì đó
giảng phân.
Cõi nào muốn bực Tể
Quan,
Hiện Tể Quan đến luận
bàn cao xa.
Cõi muốn được Bà La
Môn độ,
Hiện thân này vì đó
giảng kinh.
Muốn cầu Tứ chúng độ
sinh,
Hiện thân Tứ chúng
thuyết minh luận bàn.
Muốn Phụ Nữ của hàng
Trưởng Giả,
Bà La Môn, Cư Sĩ, Tể
Quan,
Tức thì hiện Phụ Nữ
thân,
Tùy cơ nói pháp độ dân
muôn ngàn.
Cõi muốn được Đồng Nam
hóa độ,
Hiện Đồng Nam vì đó
giảng kinh.
Muốn cầu Đồng Nữ độ
sanh,
Hiện thân Đồng Nữ pháp
lành giảng ra.
Muốn Thiên, Long, Dạ
Xoa, Càn Thát,
Ca Lầu La cùng các Tu
La,
Khẩn Na La, Ma Hầu La,
Muốn cầu tất cả Nhân
và Phi Nhân.
Hiện thân đó ân cần
nói pháp,
Phương tiện này độ
khắp thế gian.
Muốn cầu Thần Chấp Kim
Cang,
Hiện thân Thần Chấp Kim
Cang độ trần.
Vô Tận Ý, Quán Âm
Bồ-tát,
Thành tựu phần công
đức oai linh. O
Thần thông hiện các
thân hình,
Dạo cùng các cõi độ
sinh thoát nàn.
Các ngươi phải cúng
dường chăm chỉ,
Chỗ nguy nan, vô úy
ban ra.
Cho nên trong cõi
ta-bà,
Gọi vô uý thí đó là Quán
Âm”. O
Vô Tận Ý thưa rằng:
“Bạch Phật,
Con cúng dường Bồ-tát
Quán Âm”.
Cổi xâu Anh Lạc bảo
trân,
Báu mầu đáng giá nghìn
trăm lượng vàng.
Dưng Bồ-tát thưa rằng:
“Nhân giả
Nhận của này pháp thí
bảo trân”.
Nhưng Ngài Bồ-tát Quán
Âm,
Không ưng thọ lãnh bảo
trân cúng dường.
Vô Tận Ý thưa cùng
Bồ-tát:
“Xin từ bi thọ nạp bảo
trân!”
Bấy giờ Phật bảo Quán
Âm:
“Phải thương tứ chúng
cùng hàng Thiên, Long
Vô Tận Ý trong vòng
Bồ-tát,
A Tu La, Càn Thát, Dạ
Xoa,
Ca Lầu La, Khẩn Na La,
Ma Hầu La với Nhân và
Phi Nhân,
Mà thọ lãnh bảo trân
Anh Lạc”.
Tức thời Ngài Bồ-tát
Quán Âm,
Thương trong tứ chúng
các hàng,
Thiên, Long, Nhân, với
các đoàn Phi Nhân,
Nhận Anh lạc hai phần
phân tách,
Kính dâng lên hai Đức
Phật Đà:
Một phần dâng Phật
Thích Ca. O
Một phần phụng tháp
Phật Đa Bảo gần. O
Vô Tận Ý, Quán Âm
Bồ-tát,
Có sức thần to tát
dường kia,
Ta-bà tự tại đi về. O
Ngài Vô Tận Ý kệ thi
hỏi rằng:
“Đức Thế Tôn tướng
tốt,
Con xin hỏi lại rằng:
Nhân duyên gì Bồ-tát,
Tên gọi Quán Thế Âm?”
O
Phật hoàn toàn tướng
quý,
Kệ đáp Vô Tận Ý:
“Ngươi nghe lực Quán
Âm,
Khắp nơi nơi hiện thị.
Hầu nhiều ngàn ức
Phật,
Nhiều kiếp khó lường
biên,
Quán Thế Âm Bồ-tát,
Phát rộng thanh tịnh
nguyện.
Ta vì ngươi lược
thuyết:
Nghe, thấy, niệm Quán
Âm,
Các khổ não tiêu diệt,
Nếu một niệm thành
tâm. O
Dầu ai có ác tâm,
Xô té hầm lửa độc,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Hầm lửa thành ao nước.
Hoặc ai chìm biển cả,
Mắc nạn quỷ rồng cá,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Sóng gió không gây
họa.
Hoặc có kẻ ác tâm,
Từ Tu Di xô ngã,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Như mặt trời không hạ.
Hoặc có kẻ đuổi phăng,
Từ Kim Cang té xuống,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Một mảy lông chẳng
tổn.
Hoặc giặc oán vây gần,
Đều cầm gươm muốn hại,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Lòng lành kia bỗng
khởi.
Hoặc tội vua phạm
nhằm,
Sắp thọ hình tuyệt
mạng,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Đao liền gãy từng
đoạn.
Hoặc mắc cảnh giam
cầm,
Tay chân bị còng trói,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Tự nhiên đặng thoát
khỏi.
Hoặc bị đầu độc ngầm,
Ai mưu hại mình khổ,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Mưu hại huờn về đó.
Hoặc gặp La Sát gần,
Rồng độc cùng quỷ
quái,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Thảy đều không dám
hại.
Bị thú dữ vây quần,
Nhăn nanh xoè vút đón,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Vội tìm đường chạy
trốn.
Rắn độc và bò cạp,
Hà hơi độc đốt khắp,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Nghe tiếng liền ẩn
nấp.
Mây giăng sấm sét
nháng,
Mưa đá tuôn hỗn loạn,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Tức thời đều tiêu tán.
Chúng sanh vướng tai
nàn,
Thân khổ bức gian nan,
Quán Âm sức trí diệu,
Năng cứu khổ thế gian.
Thần thông lực phi
thường,
Quán Âm nhiều phương
tiện,
Các quốc độ mười
phương,
Không cõi nào chẳng
hiện.
Các loài trong đường
dữ,
Nhờ diệu lực Quán Âm,
Tam đồ cùng tứ khổ,
Khiến thoát khỏi lần
lần.
Chơn quán, thanh tịnh
quán,
Trí huệ quán rộng lớn,
Bi quán, từ quán
chung,
Thường nguyện, thường
chiêm ngưỡng.
Thể sáng suốt không
dơ,
Mặt trời tuệ phá mờ,
Năng trừ tai gió lửa,
Soi sáng khắp trần
nhơ.
Thể bi như sấm nổ,
Lòng từ tợ mây giăng,
Rưới mưa pháp cam lộ,
Diệt lửa phiền lao
trần.
Kiện thưa đến cửa
quan,
Trong trận quân kinh
hoảng,
Nhờ lực niệm Quán Âm,
Kẻ oán đều lui tán.
Tiếng Diệu, tiếng Quán
Thế,
Tiếng Phạm, tiếng Hải triều,
Tiếng thế gian khó tỷ,
Nên phải niệm thường
nhiều.
Niệm niệm chớ nghi
nan,
Quán Âm là Tịnh thánh,
Hay làm chốn tựa
nương,
Cho kẻ trong khổ cảnh.
Đủ tất cả công đức,
Mắt lành trông chúng
sanh,
Rộng không lường biển
phước,
Nên kính lễ chí
thành”. O
Có Bồ tát hiệu danh
Trì Địa,
Từ chỗ ngồi đứng dậy
bạch rằng:
“Chúng sanh nghe lực
Quán Âm,
Thần thông thị hiện,
phước tăng nghiệp mòn”.
Khi Phật nói Phổ Môn
diệu phẩm,
Chúng hội đông tám vạn
bốn ngàn,
Nghe rồi đều thảy phát
tâm,
Bồ đề Vô thượng thậm
thâm diệu huyền. O
PHỔ MÔN TÁN
Phổ Môn thị hiện,
Cứu khổ tầm thinh,
Từ bi thuyết Pháp,
Độ khắp mê tình.
Theo lời khẩn nguyện,
Cảm ứng tùy hình,
Tám nàn tiêu diệt,
Bốn biển an bình.
THẬP NHỊ
NGUYỆN
1. Nam mô hiệu Viên Thông, danh Tự Tại, Quán Âm
Như Lai quảng phát hoằng thệ nguyện. O (1 lạy)
2. Nam mô nhứt niệm
tâm vô quái ngại, Quán Âm Như Lai thường cư Nam Hải nguyện. O (1
lạy)
3. Nam mô trụ Ta Bà, U
minh giới, Quán Âm Như Lai tầm thinh cứu khổ nguyện. O (1 lạy)
4. Nam mô hàng tà ma,
trừ yêu quái, Quán Âm Như Lai năng trừ nguy hiểm nguyện. O (1 lạy)
5. Nam mô thanh tịnh
bình thùy dương liễu, Quán Âm Như Lai cam lồ sái tâm nguyện. O (1 lạy)
6. Nam mô đại từ bi,
năng hỷ xả, Quán Âm Như Lai thường hành bình đẳng nguyện. O (1 lạy)
7. Nam mô trú dạ tuần
vô tổn hoại, Quán Âm Như Lai thệ diệt tam đồ nguyện. O (1 lạy)
8. Nam mô vọng Nam
Nham cần lễ bái, Quán Âm Như Lai già tỏa giải thoát nguyện. O (1 lạy)
9. Nam mô tạo pháp
thuyền du khổ hải, Quán Âm Như Lai độ tận chúng sanh nguyện. O (1 lạy)
10. Nam mô tiền tràng
phan, hậu bảo cái, Quán Âm Như Lai tiếp dẫn Tây Phương nguyện. O (1 lạy)
11. Nam mô Vô Lượng
Thọ Phật cảnh giới, Quán Âm Như Lai Di Đà thọ ký nguyện. O (1 lạy)
12. Nam mô đoan nghiêm
thân, vô tỉ toại Quán Âm Như Lai quả tu thập nhị nguyện. O (1 lạy)
QUÁN ÂM TÁN
Viên Thông hiệu quí,
Đại sĩ Quán Âm,
Mười hai nguyện lớn,
Quảng đại cao thâm,
Vào nơi khổ hải,
Độ khỏi mê tân,
Tầm thanh cứu khổ,
Chốn chốn hiện thân. O
Nam mô Quán Thế Âm
Bồ-tát O (3
lần)
DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA KINH QUÁN-THẾ-ÂM BỒ-TÁT PHỔ-MÔN
PHẨM CHƠN-NGÔN VIẾT: Án, đa rị đa
rị, đốt đa rị, đốt đốt đa rị, ta bà ha. (3 lần)
LỤC TỰ ÐẠI MINH CHƠN-NGÔN: Án, ma ni
bát di hồng. (108 lần)
MA-HA BÁT-NHÃ BA-LA MẬT-ÐA
TAÂM-KINH
Quán-tự-tại Bồ-tát, hành thâm Bát-nhã Ba-la
mật-đa thời, chiếu kiến ngũ-uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách. ...v.v...
Yết-đế yết-đế, ba-la yết-đế, ba-la-tăng yết-đế,
Bồ-đề tát bà ha. (3 lần)
***
TIÊU TAI CÁT TƯỜNG THẦN CHÚ
Nẳng mồ tam
mãn đa, mẫu đà nẩm. Á bát ra để, hạ đa xá ta nẳng nẩm. Ðát điệt tha. Án, khê
khê, khê hế, khê hế, hồng hồng, nhập phạ ra, nhập phạ ra, bát ra nhập phạ ra,
bát ra nhập phạ ra, để sắc sá, để sắc sá, sắc trí rị, sắc trí rị, ta phấn tra,
ta phấn tra, phiến để ca thất rị duệ, ta phạ ha. (3 lần)
TÁN PHẬT
A-Di-Ðà Phật
thân kim sắc, ...v.v...
Cửu phẩm hàm
linh đăng bỉ ngạn.
Nam-mô
Tây-phương Cực-lạc thế-giới, đại-từ đại-bi, A-Di-Ðà Phật.
Nam-mô
A-Di-Ðà Phật. (Niệm nhiều
ít tùy ý)
Nam-mô
Ðại-bi Quán-thế-âm Bồ-tát. (3 lần)
Nam-mô
Ðại-Thế-Chí Bồ-tát. (3 lần)
Nam-mô
Ðại-Tạng Vương Bồ-tát. (3 lần)
Nam-mô
Thanh-tịnh Ðại-Hải chúng Bồ-tát. (3 lần)
HỒI HƯỚNG
Cầu-An
công-đức thù thắng hạnh,
v..v...
Bất thối
Bồ-tát vi bạn lữ.
PHỤC NGUYỆN
Nam Mô Thập
Phương Thường Trú Tam Bảo tác đại chứng minh.
Nam Mô Ðại Từ
Ðại Bi linh cảm ứng Quán Thế Âm Bồ Tát tác đại chứng minh.
Phục nguyện:
Thượng lai
hiện tiền đệ tử chúng đẳng chí thành trì tụng Ðại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa Kinh
Phổ Môn Phẩm, nguyện hồi hướng công đức kỳ an hiện tiền Phật tử... Chư tai tiêu
diệt, nghiệp chướng tiêu trừ, thường hoạch cát tường, viễn ly khổ ách.
Phổ
nguyện: Âm siêu dương thới, Pháp giới chúng sanh, tình dữ vô tình tề thành
Phật Ðạo.
Ðồng
niệm: Nam Mô A Di Ðà Phật.
TAM QUY-Y
Tự quy-y
Phật, đương nguyện chúng-sanh, thể giải đại-đạo, phát vô-thượng tâm. (1 lạy)
Tự quy-y
Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập kinh-tạng, trí huệ như hải. (1 lạy)
Tự quy-y
Tăng, đương nguyện chúng-sanh, thống-lý đại-chúng, nhứt thiết vô ngại. (1 lạy)
Nguyện dĩ
thử công-đức,
Phổ cập ư
nhứt thiết,
Ngã đẳng dữ
chúng-sanh,
Giai cộng
thành Phật-đạo.
No comments:
Post a Comment